Là một người làm trong lĩnh
vực viết Content , chắc hẳn ai cũng từng đau đầu làm sao để nghĩ ra một
tiêu đề cuốn hút, hấp dẫn người đọc. Hơn nữa còn phải đối mặt với việc lên ý
tưởng cho nội dung bài viết thu hút, đạt tương tác cao. Sẽ là không quá khó
khăn nếu bạn xem qua bài viết này.
Features - Advantages - Benefits (FAB)
Features - Tính năng: Những
gì mà sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp cho khách hàng
Advantages - Ưu điểm: Sản
phẩm, dịch vụ của bạn có gì giúp ích cho khách hàng
Benefits - Lợi ích: Người
đọc sẽ nhận được gì.
Đây là công thức áp dụng để
viết content cho sản phẩm khá hay và cuốn hút. Hãy chú ý rằng, một bài viết PR
cho sản phẩm, bạn nên tập trung nhiều hơn về lợi ích sản phẩm, dịch vụ chứ đừng
nói quá nhiều về tính năng.
Before - After - Bridge
Before- Trước: Khái quát
chung về vấn đề đang tồn tại
After - Sau: Thực trạng sau
khi vấn đề được giải quyết
Bridge - Cầu nối: Thực
trạng được giải quyết bằng cách nào. Ai bên nào là đơn vị tham gia vào vấn đề
này,...
Đây là công thức
Copywriting đơn giản nhưng được không ít blogger áp dụng, nêu ra vấn đề, mô tả
kết quả đáng mơ ước có thể đạt được và cách thức đạt được nó. Nó khá đơn giản
và rất phù hợp để viết content làm phần giới thiệu ban đầu, chia sẻ cập nhật,
email marketing.
Ví dụ: “Thiết kế ảnh cho
Content Facebook rất tốn thời gian, nhưng bạn hoàn toàn có thể giảm từ 1h xuống
còn 15p bằng việc sử dụng công cụ Photoshop, và đây là cách: Link”
Problem - Agitate - Solve (PAS)
Problem - Xác định
vấn đề
Agitate - Mở rộng vấn đề,
đi sâu vào vấn đề và phân tích
Solve - nêu hướng hoặc đề
xuất hướng giải quyết
PAS cũng là một trong những
hình thức được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Các blogger gọi đây là công thức để
thống trị truyền thông xã hội, bạn có thể tham khảo kỹ hơn qua bài viết này.
So với công thức thứ 2 thì
công thức này sẽ mô tả được rõ hơn thực trạng sẽ ra sao nếu vấn đề còn tồn tại.
Ví dụ một mẫu tiêu đề cho
công thức này: “Bạn 21 tuổi nhưng chỉ nặng 40kg, việc gầy gò, thiếu cân khiến
bạn khó thăng tiến trong sự nghiệp, không kiếm được người yêu, bị đồng nghiệp
coi thường,... nếu đúng vậy hãy tham gia khóa học giúp cải thiện sức khỏe này,
Link”.
4C: Clear - Concise - Compelling - Credible
Clear - Rõ ràng
Concise - Ngắn gọn
Compelling - Thuyết phục
Credible - Đáng tin
Rất đơn giản nhưng đem lại
hiệu quả cao, đây là công thức nói về tiêu chí viết nội dung và chỉ cần 4C là
đủ cho tất cả.
4U: Useful - Urgent - Unique - Ultra-Specific
Useful - Có ích: Tạo được
giá trị cho người đọc
Urgent - Cấp bách: Tạo cảm
giác cấp bách cho người đọc
Unique - Độc nhất: Truyền
đạt ý tưởng để đưa ra một lợi ích tốt nhất, đó có thể là một bài phỏng vấn độc
quyền 1 người nổi tiếng nào đó
Ultra - Specific - Rất cụ
thể: Diễn đạt những điều trên một cách cụ thể và chân thực nhất
Công thức content này phù
hợp cho những đề tài nóng, diễn biến và lan truyền nhanh trên mạng xã hội. Một
cách thông minh để “đi tắt đón đầu” những hot trend hoặc thông tin có tính chất
nóng bỏng, cụ thể trong nội dung truyền tải.
Attention - Interest - Desire - Action (AIDA)
Attention - Chú ý: Tạo được
sự chú ý của người đọc
Interest - Thú vị: Hiển thị
thông tin thú vị cho người đọc
Desire Tạo nhu cầu: Những
lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ/ý tưởng mà bạn đang nói tới người đọc
Action - Hành động: Đưa ra
lời kêu gọi hành động, ví dụ mua hàng, chốt sale
AIDA là công thức
copywriting lâu đời, chuẩn nhất cho hầu hết các hình thức Marketing. Đặc biệt
nó được sử dụng từ xa xưa để gửi thư trực tiếp, truyền hình, đài phát thanh,
các trang bán hàng, các trang landing page, và nhiều hơn nữa.
A FOREST
A - Alliteration - Lặp lại
F - Fact - Sự thật
O - Opinions - Ý kiến
R - Repetition - Lặp lại
E - Examples - Ví dụ
S - Statistics - Thống kê
T - Threes - 3 lần: Lặp lại
ba lần cho khách hàng nhớ lâu hơn
Phương pháp này tương đối
khó sử dụng cho những bài viết cập nhật mạng xã hội tuy nhiên sẽ rất hiệu quả
cho những bài viết chuyên môn hoặc xây dựng nội dung cho landing page có khối
lượng thông tin lớn.
Cách này chủ yếu cho những
bài SEO theo phong cách Big Content
5 sự cản trở cơ bản
Tôi không có đủ thời gian
Tôi không có đủ tiền
Nó sẽ không hoạt động với
tôi
Tôi không tin bạn
Tôi không cần nó
Đây là 5 cách cản trở cơ
bản nhất mà bất cứ người đọc nào cũng sẽ phải đối mặt với nội dung của bạn. Hãy
luôn ghi nhớ 5 vấn đề này khi viết để bạn có thể tìm cách giải quyết vấn đề và
làm nội dung của bạn đạt được hiệu quả. Điều này đúng với các bạn làm trong
lĩnh vực sale.
Picture - Promise - Prove - Push
Picture - Hình ảnh: Một bức
ảnh để tạo sự chú ý từ khách hàng
Promise - Cam kết, lời hứa:
Những lợi ích, cam kết mà bạn muốn truyền tải tới người tiếp cận
Prove - Cung cấp: Đưa ra sự
hỗ trợ cho lời cam kết của bạn
Push - Đẩy: kêu gọi người
đọc hành động để đạt được chuyển đổi theo mong muốn của mình
Đây là hình thức điển hình
cho các copywriter viết content những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện
nay.
5 thành phần cần thiết của một câu chuyện marketing thành công
Bạn cần 1 người anh hùng
Bạn cần một mục tiêu
Bạn cần sự xung đột
Bạn cần người dẫn dắt
Bạn cần có đạo đức
Một công thức chuyên sâu và
chất lượng, đây là một công thức tuyệt vời để xây dựng một nội dung kể chuyện
đầy thu hút. Nếu bạn đang muốn nâng cao khả năng viết ‘storytelling” của mình
thì không thể bỏ qua công thức này.
Viết về một người
Đỉnh cao của quảng cáo
chính là cá nhân hóa theo ngữ cảnh của cá nhân. Nắm công thức này, bạn có thể
tạo ra được những mẫu quảng cáo có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
3 lý do “Vì sao”
Vì sao bạn là tốt nhất
Vì sao tôi phải tin bạn
Vì sao tôi phải mua nó ngay
3 câu hỏi này cùng với câu trả lời của nó sẽ
được gợi mở cho bạn viết được mẫu quảng cáo cuốn hút. Nó có thể phù hợp và ứng
dụng cho mọi Blogger, Copywriting.
>>>Tham khảo các bài viết khác tại trang Chayoutube
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét